Wednesday, April 25, 2007

Grilled Lamb แสนอร่อย แบบง่ายๆ สไตล์สองราชนิกูล

มีเสียงเรียกร้องมาให้บอกวิธีการทำอาหารด้วย เนื่องจากดูรูปแล้วอยากกินมั่ง เราก็เลย จัดให้...

เริ่มจากเมนูแกะก่อนละกัน วันนั้นเราสองแม่ลูกไปเดินตลาด Queen Vic แล้วก็ได้ lamb rack ที่หั่นเป็นชิ้นๆแล้ว มาทั้งหมด 8 ชิ้น ในราคาแค่ 8 AUD นิดๆ ตกแค่ชิ้นละ 30 บาท ถูกมากๆ ซื้อเอามาย่างให้แม๊กกี้ หลานราชนิกูลแทะเล่นก็ยังได้

ขั้นแรกในการทำ หลังจากล้างแกะเรียบร้อยแล้ว ก็เอามาโรยเกลือ พริกไทยดำ และโรสแมรี่ โรยให้ทั่วแล้วหมักทิ้งไว้ซักพัก หรือถ้าขี้เกียจหมัก พูดแบบดีๆหน่อยก็ไม่มีเวลาหมัก ก็ข้ามขั้นตอนนี้ไปที่ขั้นต่อไปได้เหมือนกัน

ต่อมาก็ตั้งกระทะไฟอ่อนๆ - ปานกลาง ตั้งใจว่าจะย่างออกมาให้เป็น Medium ถ้าไฟแรงไปด้านนอกจะเกรียมแล้วข้างในจะดิบมากเป็นแบบ Rare เลย แล้วก็ใส่น้ำมันมะกอกลงในกระทะเล็กน้อย

พอน้ำมันร้อน ก็เอาเนื้อแกะที่เตรียมไว้ลงในกระทะ โรยเกลือ พริกไทยดำและโรสแมรี่ลงทีละด้าน ถ้ายังไม่ได้ปรุงรสหมักไว้ก่อน แล้วก็ค่อยๆ พลิกกลับด้าน ดูให้เนื้อเกรียมพองาม เวลากดลงไปบนเนื้อ ถ้าข้างในยังดิบ มันจะนุ่มๆกดลงไปง่าย แต่ถ้าเริ่มสุก กดลงไปจะแข็งๆหน่อย จะให้ดีก็กลับเอาด้านข้างที่เป็นมัน ลงย่างให้เกรียมด้วยนะคะ

ถ้าจะเปลี่ยนเป็นเนื้อวัว steak วิธีการก็แบบเดียวกัน แต่ต้องดูว่า เนื้อที่ซื้อมาเป็นส่วนไหน พวก Rib eye จะใช้เวลาน้อยกว่าพวก T-Bone นะ

ใช้วิจารณญาณของใครของมันดูว่าน่าจะสุกกินได้ ก็เอาขึ้นใส่จาน เสริฟพร้อมกับสลัด Balsamic dressing

น้ำสลัด balsamic ก็ไม่ยาก เครื่องปรุงก็มีแค่ น้ำมันมะกอก น้ำส้ม Balsamic พริกไทยดำ เกลือ น้ำตาลเล็กน้อย (ใส่น้ำตาลนี่ตามสูตรคุณแม่ของน้องแน้ช)
ผสมน้ำมันมะกอกกับน้ำส้ม Balsamic ก่อน ใช้อัตราส่วน 1:3 (บางตำราบอกว่า 1:2 แต่ปุ๊ว่ามันค่อนข้างจะมันเกินไป)
แล้วก็ใส่พริกไทยดำ เกลือ น้ำตาล ตามใจชอบ ผสมให้เข้ากัน ชิมจนกว่าจะอร่อย
แล้วก็เอาไปใส่กับผักสลัดที่เตรียมไว้ก็เสร็จ

เมนูอีกอย่างที่เสริฟเป็นเครื่องเคียงพิเศษสำหรับน้องแน้ชก็คือ เห็ดผัดกระเทียม
ทำง่ายๆไม่ยาก ใช้เห็ดที่หั่นไว้เป็นแผ่นๆ อย่าถามว่าชื่อเห็ดอะไร เพราะไม่รู้ แม่ครัวคนนี้ไม่กินเห็ดคับ กระเทียมซอยเยอะๆ แล้วก็เกลือ พริกไทยดำ

ขั้นตอนก็เริ่มจากเอาน้ำมันมะกอกเล้กน้อยใส่กระทะพอร้อน ใส่กระทะลงไป
เจียวพอจะเริ่มเหลืองมีกลิ่นหอม ก็เอาเห็ดใส่ลงไปผัด
แล้วปรุงรสด้วยเกลือ พริกไทยดำ ก็เป็นอันเสร็จ พร้อมหม่ำๆได้แล้วค่า...


No comments: